Ngày giỗ Tổ Hùng Vương | |
---|---|
Cử hành bởi | Việt Nam |
Kiểu | Văn hóa |
Ý nghĩa | Tưởng ghi nhớ về xuất xứ 18 đời Vua Hùng |
Ngày | ngày 10 mon 3 âm lịch |
Năm 2022 | 10 mon 4 |
Năm 2023 | 29 mon 4 |
Năm 2024 | 18 mon 4 |
Hoạt động | 10 mon 3 ÂL |
Tần suất | Hàng năm |

Ngày giỗ Tổ Hùng Vương hoặc Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ là một trong những ngày nghỉ dịp lễ của nước ta. Đây là ngày hội truyền thống lâu đời của Người Việt tưởng niệm lao động dựng nước của Hùng Vương[1]. Nghi lễ truyền thống lâu đời được tổ chức triển khai thường niên nhập mùng 10 mon 3 Âm lịch bên trên Đền Hùng, thành phố Hồ Chí Minh Việt Trì, tỉnh Phú Thọ và được người dân nước ta bên trên toàn trái đất kỷ niệm và kính trọng. Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã và đang được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nước ta ghi danh nhập Danh mục di tích văn hóa truyền thống phi vật thể vương quốc (đợt 1) và UNESCO thừa nhận là Di sản văn hóa truyền thống phi vật thể.
Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]
Theo Ngọc phả Hùng Vương chép thời Hồng Đức hậu Lê thì kể từ thời căn nhà Tiền Lê, căn nhà Lý, căn nhà Trần rồi cho tới Hậu Lê những vua và dân chúng địa hạt đều cho tới lễ bái những vua Hùng.[2] Từ thời xưa, những triều đại quân căn nhà và phong loài kiến nước ta vẫn vận hành Đền Hùng Theo phong cách gửi gắm trực tiếp mang đến dân trực thuộc coi nom, sửa chữa thay thế, cúng bái, tổ chức triển khai ngày giỗ Hùng Vương loại 18 vào trong ngày 11 mon 3 âm lịch; thay đổi lại dân địa hạt được triều đình miễn mang đến những khoản thuế ruộng nằm trong thuế dịch và sung nhập chiến sĩ.[3]
Sang thế kỷ đôi mươi, năm 1917 triều vua Khải Định, Sở Lễ đầu tiên gửi công văn ghi ngày 25 mon 7 phái quan tiền mặt hàng tỉnh của tỉnh Phú Thọ lấy ngày mồng 10 mon 3 âm lịch thì cử hành "quốc tế" thường niên, tức là mức độ cho những quan tiền cần đem phẩm phục lên thông thường Hùng thay cho mặt mày triều đình Huế cúng tế.
Bia Hùng Vương kể từ khảo bên trên thông thường Thượng bởi Tham tri, Hữu tuần vũ Phú Thọ là Bùi Ngọc Hoàn biên soạn, mang đến biết: “Năm Khải Định loại nhị, tức năm 1917 lịch dương, Tuần phủ Phú Thọ là Lê Trung Ngọc với công văn van lơn Sở Lễ ấn lăm le lấy ngày mồng 10 mon 3 thường niên thực hiện ngày Quốc tế, tức trước thời điểm ngày giỗ Hùng Vương loại 18 một ngày, ngày 11 mon 3, bởi dân trực thuộc cúng tế”. Đây cũng chính là cứ liệu xác tín nhất nhằm xác lập rõ rệt ngày nghỉ dịp lễ đầu tiên Giỗ Tổ Hùng Vương 10 mon Ba âm lịch chỉ được phát hành kể từ hoàng triều Khải Định.
Ngày 10 mon Ba kể từ này được sử dụng mang đến cả nước. Sau Lúc nền nằm trong hòa xây dựng, cơ quan chỉ đạo của chính phủ nước ta Dân căn nhà Cộng hòa đi ra Sắc mệnh lệnh, coi ngày 10 mon Ba là một trong những trong mỗi ngày nghỉ dịp lễ đầu tiên của vương quốc, những công chức được ngủ lễ với tận hưởng bổng.[4] Trong lễ Giỗ Tổ năm Bính Tuất (ngày 11 tháng tư năm 1946), Chủ tịch Sài Gòn dự Lễ giỗ Tổ Hùng Vương bên trên nước ta dạy học (nay là điểm Trường Đại học tập bách khoa Hà Nội). Cũng trong thời gian ngày này, quá ủy quyền Chủ tịch nhà nước, Sở trưởng Nội vụ Huỳnh Thúc Kháng thay cho mặt mày nhà nước lên thực hiện lễ thắp hương bên trên Đền Hùng, vẫn dưng một tấm bạn dạng đồ vật Tổ quốc nước ta và 1 thanh gươm quý nhằm mục tiêu tế cáo với Tổ tiên về nước nhà hiện nay đang bị Pháp lấn chiếm và cầu hy vọng Tổ tiên phù trợ mang đến quốc thái dân an, thiên hạ yên bình cùng với nhau kết hợp, làm tan giặc xâm lăng, bảo đảm trọn vẹn bờ cõi của nước nhà.
Quốc gia nước ta Cộng hòa bên trên Miền Nam nước ta đã và đang ghi nhận ngày 10 mon Ba là ngày ngủ lễ chủ yếu thức[5] cho tới năm 1975.
Từ năm 2001, ngày giỗ tổ Hùng Vương trở nên quốc giỗ nước nước ta sau thời kỳ Đổi mới nhất mặc dù đường nét văn hóa truyền thống và tín ngưỡng này sẽ không đậm đà và thịnh hành bên trên Nam nước ta.Từ trong năm 2007, ngày 10 mon 3 Âm lịch thường niên là ngày ngủ lễ.[6] Lễ hội thông thường Hùng trong thời điểm lẻ tiếp tục bởi tỉnh Phú Thọ đứng đi ra tổ chức triển khai. Các năm chẵn sẽ sở hữu được quy tế bào ở những cấp cho TW. Lễ hội thông thường Hùng không chỉ là ra mắt ở Khu di tích lịch sử lịch sử vẻ vang thông thường Hùng Phú Thọ nhưng mà tiếp tục ra mắt ở nhiều địa hạt nhập toàn nước như Thành phố Sài Gòn, Cần Thơ, TP Đà Nẵng.v.v.
Theo Nghị lăm le 82/2001/NĐ-CP về sự việc quy ước tiệc tùng thông thường Hùng thì:
- "Năm chẵn" là số thời gian kỷ niệm với chữ số ở đầu cuối là "0", "năm tròn" là số thời gian kỷ niệm với chữ số ở đầu cuối là "5"; Trung ương, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch nằm trong Ủy ban dân chúng tỉnh Phú Thọ tổ chức triển khai Lễ hội; mời mọc thay mặt đại diện điều khiển Đảng Cộng sản nước ta, Nhà nước, Quốc hội, nhà nước nước ta, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc nước ta và những đoàn thể dự lễ thắp hương.
- "Năm lẻ" là số thời gian kỷ niệm với những chữ số ở đầu cuối sót lại. Ủy ban dân chúng tỉnh Phú Thọ tổ chức triển khai lễ hội; mời mọc điều khiển Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch dự lễ thắp hương và tổ chức triển khai những hoạt động và sinh hoạt nhập tiệc tùng.
UNESCO vẫn thừa nhận "Tín ngưỡng thờ cúng vua Hùng" là "kiệt tác truyền miệng và phi vật thể nhân loại" vào trong ngày 6 mon 12 thời điểm năm 2012.[7]
Trong dân gian lận nước ta với câu lục chén lưu truyền kể từ xa cách xưa:
- Dù ai cút ngược về xuôi
- Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng chục mon ba
- Khắp miền truyền mãi câu ca
- Nước non vẫn nước non căn nhà ngàn năm
Các hoạt động và sinh hoạt văn hóa[sửa | sửa mã nguồn]
Lễ và hội[sửa | sửa mã nguồn]
Lễ hội ra mắt vào trong ngày 10 mon 3 âm lịch, tuy vậy, tiệc tùng thực ra vẫn ra mắt kể từ mặt hàng tuần trước đó tê liệt và kết thúc giục vào trong ngày 10 mon 3 âm lịch với lễ rước kiệu và thắp hương bên trên thông thường Thượng.
Xem thêm: van co de nhat than
Có 2 lễ được cử hành nằm trong thời gian ngày chủ yếu hội bên trên thông thường Hùng:
Lễ rước kiệu vua: Đám rước kiệu, nhiều sắc tố của thật nhiều cờ, hoa, lọng, kiệu, âu phục truyền thống lâu đời xuất phát điểm từ bên dưới chân núi rồi thứu tự qua loa những thông thường nhằm cho tới thông thường Thượng, điểm thực hiện lễ thắp hương.
Lễ dưng hương: Người hành mùi hương cho tới thông thường Hùng đa phần vì như thế yêu cầu của cuộc sống linh tính. Mỗi người đều thắp lên vài ba nén mùi hương Lúc cho tới khu đất Tổ nhằm nhờ làn sương thơm nức rằng hộ những điều tâm niệm của tôi với tổ tiên. Theo ý niệm của những người Việt, từng tóm khu đất, gốc cây điểm trên đây đều rất thiêng và những gốc cây, hốc đá cắm đỏ rực những chân mùi hương.
Phần hội có tương đối nhiều trò nghịch ngợm dân gian lận. Đó là những cuộc thi đua hát xoan (tức hát ghẹo), một kiểu dáng dân ca đặc biệt quan trọng của Phú Thọ, những cuộc thi đua vật, thi đua kéo teo, hoặc thi đua bơi lội trải ở té tía sông Bạch Hạc, điểm những vua Hùng rèn luyện những đoàn thủy binh luyện chiến.
Trang phục tế lễ[sửa | sửa mã nguồn]
Bộ lễ phục được đem nhập lễ thắp hương (từ năm 2000 cho tới 2020) được triển khai theo dõi hình mẫu của họa sỹ Ngô Thu Nga - Viện hình mẫu năng động Fadin.
"Bộ lễ phục được design bao gồm 3 lớp. Trong nằm trong là cỗ ăn mặc quần áo tao may vì chưng lụa tơ tằm White, tiếp theo sau là lớp áo red color điều cũng may bên trên vật liệu tơ tằm và ngoài nằm trong là áo the đen ngòm nhằm gia tăng phần lịch thiệp kín kẽ. Hoa văn khá giản dị và đơn giản, ngoài nhị con cái hạc được thêu vì chưng chỉ vàng bên trên phần cổ áo, hình tiết mặt mày trời hình trống rỗng đồng ở mặt mày trước khăn đóng team đầu là nhị điểm nổi trội nhất. Tuy đơn gin tuy nhiên cỗ lễ phục bên trên được nhận xét vô cùng cao vì như thế mẫu mã xống áo vừa phải phù phù hợp với những tiệc tùng truyền thống lâu đời tuy nhiên cũng tương đối tân tiến với nhị vạt phía đằng trước được phủ nhị lớp vải vóc the với đường thẳng liền mạch khỏe mạnh, khăn đóng, team đầu cao 7cm và có tương đối nhiều khoanh xếp tạo nên đường nét tân tiến, mới nhất mẻ. Sở lễ phục cũng khá được nâng cấp, ko sử dụng khuy thiết lập áo nhưng mà sử dụng vật liệu dán vừa vặn vừa phải tiện lợi."[8] - lớp áo ngoài nằm trong về sau đều may vì chưng vải vóc nhung.[9]
Theo một số trong những căn nhà nghiên cứu và phân tích văn hóa:[cần dẫn nguồn]
- "Người design ko nối liền về văn hóa truyền thống truyền thống lâu đời, đổi mới xấu xí. Phần thêu hoa lá trống rỗng đồng bên trên áo dùng chuyên môn vượt lên trước giản dị và đơn giản bên trên nền áo đỏ rực. Chữ "CHỦ LỄ" được ấn nhập khu vực xẻ tử của âu phục căn nhà tế thiếu thốn thẩm mỹ và làm đẹp. Khăn đóng góp bị team ngược."
- "Trang phục lai căng, ko cần áo tấc cũng ko cần ngũ thân thuộc."
- "Áo lễ tay lâu năm rộng lớn, Lúc đứng ngồi người đem cần kính cẩn lẹo tay phía đằng trước, nếu như thõng tay thì ống tay tụt xuống. Áo này may ngắn ngủn vì vậy người đem đơn giản và dễ dàng đứng thõng tay. Người design vẫn nâng cấp tuy nhiên vô tình thực hiện mang đến công suất ống tay áo không hề nữa."
- "Bộ VHTTDL không tồn tại quy lăm le sớm về những cỗ âu phục mang đến “quốc giỗ” như này thì bị tiêu diệt mất! Con con cháu đời sau lên google học tập sử lại cứ tưởng âu phục này là chuẩn chỉnh mực rồi".
- "Họ không hiểu biết kết cấu và vẻ rất đẹp của áo ngũ thân thuộc nhằm cách tân và phát triển. Tóm lại ông căn nhà lễ như đem hình mẫu vỏ chăn bên trên người đứng lễ".
- "Không không giống một cỗ áo sảnh khấu may vội".
Xem thêm: hình nền mây cute
Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]
- Vua Hùng
- Đền Hùng
- Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên
Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]
Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]
- Luật số 84/2007/QH11 của Quốc hội: Luật sửa thay đổi, bổ sung cập nhật Điều 73 của Sở luật Lao động phát hành ngày 2/4/2007 bên trên nhà nước nước ta (tiếng Việt)
- Lễ hội Đền Hùng 2012: Tự hào loại giống như Tiên Rồng TẠ VĂN TOÀN (TTXVN) 26/03/2012 17:49 GMT+7
- Giỗ tổ Vua Hùng năm 2019 Google Doodle Ngày 14 tháng tư năm 2019
Bình luận