Tư cách, hành vi của giáo viên chủ nhiệm ra sao? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Luật Minh Khuê.
Bạn đang xem: #1 Tình huống thực tế và cách xử sự của thầy giáo chủ nhiệm mới nhất [Mới nhất]
Trong hoạt động giáo dục, nhà trường và đặc biệt là giáo viên đứng lớp đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa học sinh và gia đình. Tuy nhiên, trong thực tế sẽ có nhiều tình huống mà giáo viên chủ nhiệm phải vươn lên để khắc phục một cách linh hoạt và triệt để.
Bạn đang xem bài viết: Tư cách, tác phong của giáo viên chủ nhiệm mới nhất
1. Tình huống 1: giáo viên chủ nhiệm và gia đình học sinh
Tình huống: Bạn là giáo viên chủ nhiệm của một lớp học và trong lớp có một học sinh học rất kém, thường xuyên đến lớp muộn, hay nói chuyện riêng trong giờ học, không chú ý đến cô giáo và hay ngủ gật. Tuy nhiên, khi gặp phụ huynh học sinh để trao đổi về tiến độ học tập và cùng gia đình tìm ra biện pháp tốt nhất để cải thiện kết quả học tập thì phụ huynh học sinh này đã rút lui với lý do. Nhà nghèo nên anh muốn cho em nghỉ học để phụ giúp mẹ.
Câu hỏi đặt ra trong tình huống này, bạn phải làm gì để giúp học sinh đó tiếp tục đi học mà vẫn có thể hỗ trợ gia đình ở một mức độ nào đó?
Hướng khắc phục:
Việc đầu tiên nên gặp cha mẹ học sinh để trao đổi rõ ràng, cụ thể, nhẹ nhàng động viên mẹ học sinh cố gắng hết sức tạo mọi điều kiện để con được tiếp tục đến trường. Giao tiếp với lớp thông qua phong trào vòng tròn bạn bè, được phát động trong lớp để giúp đỡ, hỗ trợ học sinh đó. Cần phối hợp với hội phụ huynh của lớp, trường, khu phố để giúp gia đình khắc phục tồn tại, tạo điều kiện cho con em tiếp tục đến trường.
Về phía học sinh: giải thích nguyên nhân là do gia đình khó khăn nên cần phải học tập nghiêm túc để xứng đáng với những gì mẹ và thầy cô kỳ vọng.
Bạn đang xem bài viết: Tư cách, tác phong của giáo viên chủ nhiệm mới nhất
2. Tình huống 2: Học sinh làm mất tiền trong lớp
Bạn sẽ làm gì nếu một học sinh bị mất tiền trong lớp?
câu trả lời gợi ý
Đây là vấn đề liên quan đến tiền nên các em sẽ không thể tự khắc phục được mà chắc chắn sẽ phải nhờ đến sự trợ giúp của cô giáo và dù số tiền ít hay nhiều thì chúng ta vẫn phải đứng ra làm. giải quyết nó. giải quyết nó Ngừng trộm cắp của nhau trong lớp học. Trước tiên, trong tình huống này, bạn cần trấn an học sinh rằng anh ta đã bị mất tiền để anh ta không hoảng sợ. Trong thời gian đó bạn có thể có thời gian để suy nghĩ và tìm ra phương pháp tối ưu nhất. Sau đó, bạn cố gắng hoàn thành bài giảng sớm và dành thời gian để giải quyết vấn đề. Trước tiên, bạn nên khuyên sinh viên xem xét kỹ xem tiền có thực sự bị mất hay không và nó có thể ở đâu. Rồi trong lớp, sau khi học sinh đó đã kiểm tra kỹ lưỡng và xác nhận với bạn là đã chết trong lớp, sự việc trở nên nghiêm trọng thì chúng ta phải giữ thái độ bình tĩnh, ôn hòa. Nói chuyện với các học sinh trong lớp của bạn bằng những lời lẽ nhẹ nhàng và thuyết phục.
Bạn đang xem bài viết: Tư cách, tác phong của giáo viên chủ nhiệm mới nhất
3. Tình huống 3: Học sinh bị kỷ luật, phụ huynh nhờ giáo viên chủ nhiệm can thiệp
Có một học sinh trong lớp bạn chủ nhiệm sắp phải ra trước hội đồng kỷ luật. Phụ huynh của học sinh này, là một quan chức quan trọng của địa phương, đã đề xuất với tư cách là giáo viên chủ nhiệm cho hội đồng kỷ luật để giải quyết vấn đề này. Bạn sẽ xử lý vấn đề trên như thế nào?
Làm thế nào để khắc phục:
Trong trường hợp này, nhiều giáo viên sẽ đề nghị phụ huynh trực tiếp đến gặp ban giám hiệu để bày tỏ ý kiến hoặc chấp nhận đề nghị của gia đình trước khi họp hội đồng nhà trường. Tuy nhiên, bạn phải giải thích cho phụ huynh hiểu mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm kỷ luật của con họ và biện pháp kỷ luật đó là cần thiết để giáo dục trẻ. Đồng thời cũng cho phụ huynh biết rằng việc xét xử vụ việc của con mình tại hội đồng kỷ luật của nhà trường chỉ nhằm mục đích giúp trẻ tiến bộ, cho trẻ thấy hậu quả của việc vi phạm kỷ luật. Để tôi có thể nhìn thấy những sai lầm của mình và chịu trách nhiệm về những hành động sai trái của mình. Ngoài ra, cũng nên nói rõ với phụ huynh rằng, việc đưa ra ý thức kỷ luật không phải là điều gì ghê gớm, mặt khác, chúng ta cần thận trọng chuyển mục đích của cuộc họp từ yêu cầu giúp đỡ sang hợp tác để tìm hiểu nguyên nhân. Xác định lỗi sai của học sinh và đưa ra giải pháp giúp đỡ.
Bạn đang xem bài viết: Tư cách, tác phong của giáo viên chủ nhiệm mới nhất
4. Tình huống 4: Cha mẹ đánh con trước mặt cô giáo
Trong lớp tôi có một học sinh vi phạm nghiêm trọng nội quy của trường. Quản trị viên yêu cầu bạn đưa trẻ về nhà để nói chuyện với phụ huynh. Nhưng cô giáo chưa kịp giải thích cặn kẽ mọi chuyện thì phụ huynh của cháu bé đã đứng dậy tát cậu học trò này túi bụi vì làm xấu mặt gia đình. Bạn xử lý tình huống trên như thế nào?
Làm thế nào để khắc phục:
Xem thêm: tại sao không gửi được tin nhắn
Trước hết phải tìm cách ngăn chặn ngay việc cha mẹ đánh con, sau đó phải học cách làm cho cha mẹ thấy rằng việc giáo dục con cái bằng vũ lực không bao giờ mang lại kết quả tốt mà đôi khi phải có tác dụng. Hãy để cha mẹ bình tĩnh lại để chúng ta bắt đầu câu chuyện một cách nhẹ nhàng và duyên dáng. Bạn giải thích với phụ huynh rằng nhà trường luôn đề cao vai trò của gia đình trong việc phối hợp giáo dục học sinh, nhất là khi các em mắc lỗi. Dù các em có thể là học sinh hư nhưng nhà trường không bao giờ muốn gia đình bắt ép các em vì các em còn nhỏ và mọi thứ với các em chỉ mới bắt đầu. Nhẹ nhàng và tử tế với trẻ em.
Bạn đang xem bài viết: Tư cách, tác phong của giáo viên chủ nhiệm mới nhất
5. Tình huống 5: Em biết cô giáo lớp em yêu một cặp
Nếu trong lớp bạn có một đội bóng đáng yêu dẫn đến kết quả học tập kém, bạn sẽ khắc phục như thế nào?
Đề xuất khắc phục
Trong trường hợp này, bạn sẽ làm như không biết hai em có tình cảm với nhau và cùng lớp sẽ tổ chức một buổi trao đổi về tình yêu tuổi học trò để định hướng đúng đắn cho các em qua lời tâm sự của bạn. Sau đó, bạn có thể gặp riêng từng đứa trẻ và ân cần hỏi chúng tại sao chúng học kém để chúng giải thích và bạn sẽ cho chúng lời khuyên.
Bạn đang xem bài viết: Tư cách, tác phong của giáo viên chủ nhiệm mới nhất
6. Tình huống 6 học sinh xin chuyển lớp
Bạn là giáo viên chủ nhiệm của một lớp, đầu học kỳ 2 có một học sinh xin chuyển lớp. Bạn nên khắc phục tình trạng này như thế nào?
hướng điều chỉnh
Điều đầu tiên bạn nên làm là tìm hiểu lý do học sinh có ý định chuyển lớp và đừng vội đồng ý. Có hai trường hợp sẽ xảy ra:
Thứ nhất: Nếu học sinh bỏ học vì quan hệ với các bạn không tốt, học sinh bị cô lập trong lớp thì giáo viên phải tìm hiểu để học sinh hiểu rõ nguyên nhân. Tại sao lại xảy ra mối quan hệ như vậy và nguyên nhân của mối quan hệ đó trong tương lai là của cá nhân học sinh hay của cả lớp, để từ đó tìm cách cải thiện mối quan hệ đó theo hướng tích cực, tăng tính đoàn kết trong lớp, trong học tập cũng như trong học tập. các mối quan hệ. Không chỉ vậy, giáo viên chủ nhiệm cũng nên họp ban cán sự lớp để giúp đỡ các bạn khác trong lớp từ bỏ những thói quen xấu trong hành vi, từ đó nâng cao phong trào học tập, sinh hoạt của lớp.
Trường 2: Nếu lý do của học sinh là chính đáng, không tư lợi hay vì quan hệ xấu, giáo viên chủ nhiệm sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ học sinh chuyển trường. lớp học.
Trên đây là một số tình huống thực tế và cách ứng xử của hiệu trưởng Luật Minh Khuê gửi về từ bạn đọc. Hy vọng bài viết trên là nguồn tham khảo hữu ích cho bạn. Cám ơn vì sự quan tâm của bạn.
Bạn đang xem bài viết: Tư cách, tác phong của giáo viên chủ nhiệm mới nhất
Nguồn: Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường Miền Trung Chuyên mục: Tổng hợp
Bạn xem bài Thực trạng và cách ứng xử của giáo viên chủ nhiệm mới nhất Bạn đã khắc phục vấn đề phát hiện chưa?, nếu chưa vui lòng comment thêm về thực trạng và cách ứng xử của giáo viên chủ nhiệm mới nhất bên dưới để trường THPT Vĩnh Thắng thay đổi, hoàn thiện nội dung. nội dung tốt hơn cho bạn! Cảm ơn quý vị đã ghé thăm website trường THPT Vĩnh Thắng: thptvinhthang.edu.vn
Nhớ dẫn nguồn bài viết này: Thực trạng và cách ứng xử của giáo viên chủ nhiệm mới nhất từ website thptvinhthang.edu.vn
Thể loại: Văn học
Xem thêm: cách kiếm tiền trên zalo pay
Bình luận