#1 Soạn bài Nghĩa thầy trò Tiếng Việt 5 ngắn gọn, đầy đủ nhất [Mới nhất]


Bạn đang xem: Soạn bài nghĩa, giáo viên và học sinh Tiếng Việt 5 đầy đủ và ngắn gọn nhất TRONG thptvinhthang.edu.vn

Giải bài Tập đọc: Nghĩa thầy trò trang 80 Tiếng Việt lớp 5 ngắn gọn, đầy đủ và chi tiết sẽ giúp các em học sinh trả lời các câu hỏi SGK Tiếng Việt lớp 5.

Bạn đang xem: #1 Soạn bài Nghĩa thầy trò Tiếng Việt 5 ngắn gọn, đầy đủ nhất [Mới nhất]

tình thầy trò

Từ sáng sớm, học sinh đã tập trung trước sân nhà thầy Chu để chúc mừng sinh nhật thầy. Cô giáo già khăn đóng, áo dài ngồi trên mái nhà. Một số học trò cũ ở xa tặng ông những cuốn sách quý. Ông giáo già hỏi thăm công việc từng người, dạy dỗ lũ học trò nhỏ rồi nói: - Cám ơn. Bây giờ với số lượng học sinh đông đảo, tôi xin mời tất cả các bạn đến thăm một người mà tôi rất biết ơn. Học sinh hát theo. Thế là thầy Chu đi trước, học sinh theo sau. Các anh theo thầy, các em nhường bước và cuối cùng là các chàng trai tóc hồng đào. Thầy Chu dẫn học sinh đi về cuối phố, về thôn Đoài, về một mái nhà tranh đơn sơ, sáng sủa và ấm cúng. Trước hiên ngồi một ông già ngoài tám mươi, râu tóc bạc phơ vì nắng. Lão Chu bước vào sân, chắp tay cung kính nói với tôi: – Thưa thầy! hôm nay tôi mang theo tất cả các học sinh để cảm ơn giáo viên. Ông lão đầu bạc ngước lên, nghiêng đầu lắng nghe. Ông nội chết lặng. Cô Chu nói to lần nữa. Hóa ra là ông già đã dạy giáo viên bắt đầu. Sau khi thầy được đặt tên là Chu, các học trò của ông đã theo tuổi của ông già để tỏ lòng thành kính với ông. Vào ngày sinh nhật cô Chu năm đó, họ lại được dạy thêm một bài học thấm thía về tình thầy trò.

Bạn đang xem bài viết: Đặt bài viết ngắn gọn và đầy đủ nhất Ý nghĩa tình thầy trò Việt Nam 5

Theo Hà An

– Lão sư họ Chu: tức Chu Văn An (1292 – 1370), danh sĩ đời Trần – Học trò: học trò cùng một thầy – Áo dài: áo dài đen – Sập: giường gỗ, mặt có chân, xung quanh quây kiểu cách - Wai: Giơ tay lên xuống, đồng thời cúi đầu, thể hiện sự tôn trọng- Ta: cung kính cảm ơn hoặc xin lỗi Người mới bắt đầu: bắt đầu học (từ)

a, Nội dung chính đáng của thầy và trò Bài đọc kể chuyện thầy Chu ngày xưa, đó là Chu Văn An. Học trò kéo đến mừng sinh nhật thầy, nhưng thầy kéo tất cả học trò đến để tỏ lòng kính trọng với thầy, người đã dạy dỗ thầy từ thủa mới lọt lòng. Mối quan hệ thầy trò bây giờ là uống nước nhớ nguồn từ ngàn xưa ông Chu đã truyền lại cho thế hệ sau.

b, Ý nghĩa của bài tập đọc: Qua câu chuyện về thầy giáo Chu Văn An, bài tập đọc dạy ta bài học về nghĩa thầy trò, về truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta. Dù lớn lên trở thành người có địa vị trong xã hội như thế nào, chúng ta cũng đừng bao giờ quên công ơn dạy dỗ của thầy cô.

c, Cấu trúc của bài Nghĩa thầy trò có thể chia làm 3 đoạn: Đoạn 1: Từ đầu đến muôn vàn ơn Đoạn 2: Từ người học trò nhớ ơn thầy Đoạn 3: Phần còn lại

Bài văn mẫu "Tình bạn thầy trò"

Xem thêm: pocket là gì

Câu 1 Môn đồ nhà Chu đến nhà thầy để làm gì? Hãy tìm những chi tiết cho thấy học sinh rất kính trọng thầy. Chu đã làm. Phương pháp giải: Em đọc truyện trang 79 trả lời câu hỏi. Lời giải chi tiết:- Học trò của lão Chu đến nhà. thầy để mừng thọ thầy, để tỏ lòng kính yêu, kính trọng người thầy đã tận tình dạy dỗ, dìu dắt mình trưởng thành.– Những chi tiết chứng tỏ học trò kính trọng thầy Chử là:+ Đệ tử sáng sớm: cùng xuất hiện thầy. Chu gia trong sân tổ chức sinh nhật. + Họ tặng anh những cuốn sách quý. + Họ “đồng lòng” xếp hàng sau khi nghe tin anh muốn đến thăm “một người”. mà tôi rất biết ơn."

Câu 2 Cụ Chu có tình cảm gì với cô giáo đã dạy dỗ mình từ nhỏ? Tìm các chi tiết của biểu thức đó. Phương pháp giải: Em đọc truyện trang 79. Lời giải chi tiết: Đối với người thầy đã dạy em từ hồi tiểu học là thầy. Chu rất kính trọng. Những chi tiết thể hiện sự kính trọng là:- Cô giáo mời học sinh cùng mình vào thăm người mà mình rất biết ơn.- Cô giáo chắp tay chào ông cụ một cách kính trọng.- Cô giáo nói lời cung kính với ông cụ : "Thưa Thầy, hôm nay con mang theo tất cả các học sinh đến để cảm ơn Thầy."

Câu 3 Thành ngữ, tục ngữ nào sau đây thể hiện bài học mà học trò nhận được trong ngày tế thần đại thần nhà Chu? Trọng Đạo.d) Kỷ luật tự túc, bán tự túc. (Một chữ là thầy, nửa chữ là thầy) Phương pháp giải: Em suy nghĩ trả lời. Lời giải chi tiết: Câu tục ngữ kể về bài học mà học sinh nhận được trong ngày sinh nhật thầy Chu. là: b) Uống nước nhớ nguồn.

Đọc hiểu tác phẩm của thầy và trò

Câu 1. Đồ đệ lão Chu đến nhà thầy để làm gì? A. học chữ B. mừng thọ thầy C. thăm thầy D. tặng sách thầy Câu 2. Cô Chu đưa học sinh đến thăm ai? A. trưởng làng B. thầy hiệu trưởng C. ông cố D. bố của anh ấy Câu 3. Câu chuyện này gợi cho em nhớ đến truyền thống gì? A. Lá lành đùm lá rách B. Thương người như thể thương thân C. Thương yêu anh chị em mìnhD. Tôn sư trọng đạo Câu 4. Thành ngữ nào sau đây thể hiện bài học mà học trò nhận được trong ngày sinh nhật Chu đại sư? A. Uống nước nhớ nguồn.B. Tiên học lễ, hậu học văn.C. Học từ một giáo viên không giống như học từ một người bạn. Học, học nữa, học mãi Câu 5. Thành ngữ, tục ngữ, ca dao nào sau đây có nội dung giống với câu chuyện trên? A. Công cha như núi Thái Sơn/ Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. B. Anh em như thể tay chân/ Cũng rách, đùm bọc hay bơ vơ.C. Muốn sang phải bắc ngang Kiều/ Muốn con hay chữ thì yêu lấy cha/ Muốn con hay chữ thì yêu lấy con. Câu 6. Tìm những chi tiết chứng tỏ học sinh kính trọng thầy giáo Chu?A. Vào sáng sớm, các sinh viên trước mặt ông. Nhà Chu xúm lại chúc mừng sinh nhật anh. B. Ngay từ sáng sớm, học sinh đã tập trung trước nhà thầy để giúp làm bài và cùng thầy nấu ăn.C. Họ tặng tôi những cuốn sách quý.D. Khi anh ấy bảo tôi đi cùng anh ấy để thăm một người mà anh ấy rất biết ơn, tất cả chúng tôi đều nhất trí. Học trò mang theo nhiều lụa gấm, đồ quý, từng người xếp hàng dâng thầy.F. Bọn trẻ trước sau kính cẩn theo cô giáo theo trình tự.G. Học trò ngồi dưới sân thầy nghe thầy kể chuyện. Câu 7. Hình ảnh Mr. Chu hướng dẫn từng học sinh của mình, từ ông già ngay sau ông. Chu cho những đứa trẻ tóc đào phía sau, bạn nghĩ gì? A. Tôn sư trọng đạo B. Kính trên nhường dưới.C. Thương người như thể thương thân.D. Truyền thống tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn được giữ gìn, kế thừa và truyền từ đời này sang đời khác.E. đoàn kết Câu 8. Ông giáo già Chu được nhắc đến trong bài là ai? A. Chu Văn An (1292 - 1370) là nhà giáo nổi tiếng thời Trần. B. Chu Văn An (1292 - 1370) là nhà giáo nổi tiếng thời Trần. Chu Văn Bá (1292 - 1370) là danh sĩ thời Trần. Chu Văn Tâm (1292 - 1370) là danh sĩ thời Trần. Câu 9. Ý nghĩa của bài Nghĩa tình thầy trò? A. Hiển thị rằng ông. Chu có nhiều học trò. B. ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, đồng thời nhắc nhở mọi người giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó.C. Kể chuyện mừng sinh nhật Chu.D. Nó cho thấy giáo viên mới có nhiều học sinh nhất, nhiều hơn giáo viên cũ Chu.

Nguồn: Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường Miền Trung Chuyên mục: Tổng hợp

Bạn xem bài Soạn bài nghĩa, giáo viên và học sinh Tiếng Việt 5 đầy đủ và ngắn gọn nhất Bạn đã khắc phục được lỗi phát hiện chưa?, nếu chưa, hãy góp ý thêm về phần Soạn bài Nghĩa tình thầy trò trong Tiếng Việt 5 ngắn gọn và đầy đủ nhất dưới đây để trường THPT Vĩnh Thắng thay đổi và hoàn thiện nội dung. tốt hơn cho bạn! Cảm ơn quý vị đã ghé thăm website trường THPT Vĩnh Thắng: thptvinhthang.edu.vn

Nhớ dẫn nguồn bài viết này: Soạn bài nghĩa, giáo viên và học sinh Tiếng Việt 5 đầy đủ và ngắn gọn nhất từ website thptvinhthang.edu.vn

Thể loại: Văn học

Xem thêm: bao nhieu ngay nua tet