"Đường đi Sa Pa" là một trong những bài tập đọc trong chương trình Tiếng Việt lớp 4. Trước khi học bài này trên lớp, các em sẽ được thầy cô yêu cầu chuẩn bị bài trước. Mời các bạn tham khảo bài văn mẫu dưới đây để hiểu rõ hơn nội dung bài đọc.
Bạn đang xem: #1 Soạn bài Đường đi Sa Pa Tiếng Việt 4 ngắn gọn, đầy đủ nhất [Mới nhất]
Đường lên Sa Pa
Xe chúng tôi leo dốc cao của tuyến đường xuyên tỉnh. Những đám mây trắng nhỏ trôi trên kính xe tạo cảm giác bồng bềnh huyền ảo. Chúng tôi đi dọc theo những thác nước trắng xóa như mây trời, rừng mây mù mịt, hoa chuối rực như lửa. Tôi nhắm mắt nhìn đàn ngựa gặm cỏ trong vườn đào bên đường. Một con màu đen, một con trắng như tuyết, một con màu đỏ son, chân mềm, đuôi cong. Buổi chiều xe dừng ở một thị trấn nhỏ. Nắng vàng phố huyện. Những đứa trẻ người Mông, Tu Dí, Phù Lá đeo vuốt hổ, quần áo sặc sỡ nô đùa trước cửa hàng. Hoàng hôn buông xuống, quanh chợ làng, đoàn kỵ mã được dắt qua màn sương tím nhạt. Ngày hôm sau chúng tôi đi Sapa. Phong cảnh ở đây thật đẹp. Chợt thấy lá vàng rơi trong khoảnh khắc mùa thu. Bỗng một cục băng trắng lấp lánh trên cành đào, lê, mận. Chợt thấy gió xuân nồng nàn hoa lay ơn nhung đen quý hiếm. Sapa thực sự là một món quà tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng cho đất nước chúng ta.
Bạn đang xem bài viết: Tổng hợp bài viết đầy đủ và ngắn gọn nhất về đường đi Sapa bằng tiếng Việt
Theo NGUYỄN PHAN HÁCH
Cấu trúc Bài đọc có thể chia làm 3 đoạn Đoạn 1: Từ đầu đến rặng liễu Đoạn 2: Từ chiều đến báo chí Đoạn 3: Phần còn lại
Khái quát bài "Đường lên Sa Pa" lớp 4
“Đường lên Sa Pa” là cảm xúc của tác giả trên đường đến Sa Pa Sa Pa (một huyện nhỏ của tỉnh Lào Cai). Tác giả trình bày chi tiết về cảnh vật, thiên nhiên, con người. Trong bài, đường lên Sa Pa hiện ra với “mây trắng”, “thác trắng như mây”, “rừng đục”, “hoa chuối sáng như ngọn lửa”. Cảnh vật là điều đầu tiên gây ấn tượng với nhân vật Sa Pa Con đường lên Sa Pa không chỉ đẹp về cảnh mà còn đẹp cả con người, khi đoàn xe của nhân vật dừng lại ở một thị trấn nhỏ, họ được tiếp xúc với cảnh đẹp. Đây là những người miền núi - những đứa trẻ dân tộc thiểu số. Khi tác giả đến Sapa, tác giả không khỏi trầm trồ trước cảnh đẹp nơi đây. Chỉ qua vài câu, người đọc có thể cảm nhận được sự trong lành, tươi đẹp của cảnh sắc thiên nhiên Sapa, một “món quà tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng cho đất nước ta”.
1. Bài văn mẫu “Đường lên Sa Pa” 1
Câu 1 (trang 103 SGK Tiếng Việt lớp 4) Mỗi đoạn trong bài là một bức tranh đẹp về cảnh và người. Mô tả những gì bạn tưởng tượng về mỗi hình ảnh.
Lời giải Theo em, mỗi đoạn trong bài là một bức tranh đẹp về cảnh và người rất hấp dẫn, thú vị.– Đoạn 1: Đường lên Sa-Pa đẹp như đường vào thế giới thần tiên trong truyện cổ tích. Cảm giác của du khách trên đường lên Sa-Pa là cảm giác bồng bềnh trên mây, vượt qua những thác nước trắng xóa như mây trời, rừng âm dương, ban đỏ như lửa, vó ngựa vó ngựa. gặm cỏ..., người kỵ mã dẫn chàng vào chợ trong làn sương tím nhạt.– Đoạn 3: Cảnh đẹp thiên nhiên Sa-Pa thật kỳ diệu. Chợt thấy lá vàng rơi trong khoảnh khắc mùa thu. Bỗng cơn mưa tuyết trắng xóa lấp loáng trên những cành đào, lê, mận. Và chẳng mấy chốc mùa xuân đã đến với những làn gió ấm áp và những bông hoa lay ơn nhung đen quý hiếm.
Câu 2 (trang 103 SGK Tiếng Việt lớp 4) Những hình ảnh ngôn từ trong bài thể hiện sự quan sát rất tinh tế của tác giả. Nêu một chi tiết minh họa cho nhận xét đó.
Lời giảiCảnh trên đường đi Sa-Pa và quang cảnh ở Sa-Pa được tác giả quan sát rất kĩ.– Những đám mây trắng nhỏ đu đưa trên cửa kính ô tô, tạo cảm giác đu đưa thật huyền ảo.– Hoa chuối rực rỡ. như lửa.– Ngựa đen, lông trắng như tuyết, màu đỏ son, chân nhẹ, đuôi quăn.– Thời tiết Sa-Pa thay đổi liên tục. Chợt thấy lá vàng rơi trong khoảnh khắc mùa thu. Chợt lấp lánh trắng xóa mưa tuyết... Một thoáng gió xuân nồng nàn...
Câu 3 (trang 103 SGK Tiếng Việt lớp 4) Vì sao tác giả gọi Sa Pa là “món quà kì diệu” của thiên nhiên?
Lời giải: Ở Sapa có một điều kỳ diệu được thiên nhiên ban tặng. Lời giải chi tiết: Vì cảnh ở đây rất đẹp, có núi, có thác, có rừng, cây cối luôn tươi tốt, có nhiều loài hoa quý hiếm, làng quê yên tĩnh thanh bình, khí hậu không nóng. luôn mát mẻ hoặc se lạnh quanh năm.
Câu 4 Bài văn thể hiện tình cảm của tác giả đối với cảnh đẹp Sa Pa như thế nào?
Bài giải: Từ cách thể hiện tinh tế về cảnh đẹp Sa Pa, tác giả có tình cảm gì với nơi đây? Lời giải chi tiết: Tác giả thể hiện rõ sự yêu thích, say mê cảnh đẹp. từ Sa Pa. Đây là những tình cảm thực sự ấm áp, nồng nàn.
Xem thêm: đổi mk avatar musik
2. Bài văn mẫu “Đường lên Sa Pa” 2
Câu 1 (trang 103 sgk Tiếng Việt lớp 4) Mỗi đoạn trong bài là một bức tranh đẹp về cảnh và người. Mô tả những gì bạn có thể tưởng tượng về mỗi hình ảnh.
Phương pháp giải: Em đọc kĩ từng đoạn xem mỗi đoạn có nội dung và cách trình bày như thế nào? Lời giải chi tiết:– Tranh 1: Em hình dung đường lên Sa Pa ngày càng cao, chênh vênh. Trèo qua những đám mây, uốn lượn quanh những thác nước tuyệt đẹp và men theo những khu rừng. Khung cảnh làng quê ven đường cũng rất đẹp, thật yên tĩnh và thanh bình với những vườn đào đang nở rộ, những chú ngựa xinh đầy màu sắc đang gặm cỏ trong vườn. Lên Sa Pa có cảm giác như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh.– Ảnh 2: Em hình dung về một thị trấn trên núi cao, với những em bé dân tộc xúng xính quần áo. Nhiều màu chơi. Chợ tấp nập người và xe nhưng tất cả đều ẩn hiện trong làn sương tím. Đây là một khung cảnh đường phố rất tươi sáng và đầy màu sắc.– Ảnh 3: Khung cảnh đường đi Sapa đẹp và luôn thay đổi, khi là mùa thu lá vàng, khi là tuyết rơi trắng xóa trên những cành đào, lê, mận, khi là mùa xuân hoa thật rực rỡ. Đó là sự thay đổi liên tục của các mùa, một phép lạ hiếm có.
Câu 2 (trang 103 SGK Tiếng Việt lớp 4) Những hình ảnh ngôn từ thể hiện sự quan sát rất tinh tế của tác giả. Nêu một chi tiết thể hiện sự quan sát tinh tế đó
Phương pháp giải: Toàn bộ văn bản thể hiện sự quan sát tinh tế của tác giả đối với những gì được trình bày. Bạn có thể chọn bất kỳ chi tiết nào để cảm nhận. Lời giải chi tiết:- Sự quan sát rất tinh tế của tác giả được thể hiện xuyên suốt trong văn bản. Ví dụ: Khi miêu tả phố núi, tác giả đã vẽ nên một khung cảnh đặc trưng mà một phố núi xuống dốc không bao giờ có được. Những đứa trẻ người Mông, Tu Dí, Phù Lá đeo vuốt hổ, quần áo sặc sỡ nô đùa trước cửa hàng.
Câu 3 (trang 103 SGK Tiếng Việt lớp 4) Vì sao tác giả gọi Sa Pa là “món quà kì diệu” của thiên nhiên?
Trả lời: Vì cảnh sắc thiên nhiên Sapa rất đẹp. Bởi sự chuyển mùa trong một ngày ở Sapa là điều rất bất thường và hiếm gặp.
Câu 4 (trang 103 SGK Tiếng Việt lớp 4) Đoạn văn thể hiện tình cảm của tác giả đối với cảnh đẹp Sa-Pa như thế nào?
Trả lời: Biểu hiện của tình cảm yêu thích, thích thú, ngưỡng mộ và người viết đã thể hiện tình cảm ấy bằng trái tim mình qua câu văn hết lời ca ngợi Sa-Pa: “Sa-Pa quả là món quà tuyệt vời mà thiên nhiên đã ban tặng cho đất nước ta”. Nội dung: ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của Sa-Pa, thể hiện tình cảm trân trọng, ngưỡng mộ của tác giả đối với món quà kì diệu mà thiên nhiên đã ban tặng cho đất nước ta.
Câu 5 (trang 103 SGK Tiếng Việt lớp 4) Học thuộc lòng 2 đoạn văn cuối (từ hôm sau... đến hết).
Trả lời: ngày hôm sau chúng tôi đi Sapa. Phong cảnh ở đây thật đẹp. Chợt thấy lá vàng rơi trong khoảnh khắc mùa thu. Bỗng một cục băng trắng lấp lánh trên cành đào, lê, mận. Chợt thấy gió xuân nồng nàn hoa lay ơn nhung đen quý hiếm. Sapa thực sự là một món quà tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng cho đất nước chúng ta.
Nguồn: Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường Miền Trung Chuyên mục: Tổng hợp
Bạn xem bài Biên soạn bài viết Đường đi Sapa bằng Tiếng Việt 4 ngắn gọn và đầy đủ nhất Bạn đã khắc phục được lỗi phát hiện chưa?, nếu chưa, hãy góp ý thêm vào phần Soạn bài Đường lên Sa Pa Tiếng Việt 4 ngắn gọn và đầy đủ nhất dưới đây để trường TH Vĩnh Thắng thay đổi và hoàn thiện nội dung. nội dung tốt hơn cho bạn! Cảm ơn quý vị đã ghé thăm website trường THPT Vĩnh Thắng: thptvinhthang.edu.vn
Nhớ dẫn nguồn bài viết này: Biên soạn bài viết Đường đi Sapa bằng Tiếng Việt 4 ngắn gọn và đầy đủ nhất từ website thptvinhthang.edu.vn
Thể loại: Văn học
Xem thêm: truyện chủ nhân của mặt trời
Bình luận